Yen Mach Lam Bang Gi / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 1/2023 # Top View | Vinaconex.edu.vn

Cach Che Bien To Yen, Che Bien To Yen Bo Duong Cho Be

Sơ chế làm sạch tổ yến trước khi chế biến yến cho bé

Yến sào thô là sản phẩm yến sào chưa qua quá trình làm sạch nên cần chú ý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt đối với đối tượng trẻ em, việc làm sạch yến sào thô cần được chú ý hơn bởi lông chim yến sót lại có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và có thể gây viêm ruột rất khó để khắc phục.

Bước 2: Dùng tay tách cách sợi yến, lấy sạch lông và tạp chất trên tổ bằng nhíp.

Bước 3: Vớt yến đã sơ chế ra đĩa để ráo nước trước khi chế biến.

Yến tinh chế trước khi được cung ứng ra thị trường đã được sơ chế, làm sạch nên người tiêu dùng chỉ cần ngâm nở trước khi sử dụng. Thời gian ngâm nở yến sào tinh chế cũng ngắn hơn so với yến sào thô, rất thích hợp với đối tượng trẻ em.

Bước 1: Ngâm tổ yến trong nước từ 10-15 phút

Bước 2: Dùng tay tách các sợi yến xem có còn sót tạp chất và đã nở đủ chưa

Bước 3: Vớt yến ra rá để ráo nước trước khi chế biến.

Sau khi đã sơ chế, ngâm nở yến sào, người tiêu dùng đã có thể áp dụng vào các món ăn cho trẻ. Theo đó, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc để lựa chọn sản phẩm yến thô hoặc yến tinh chế để chế biến cho con cái tùy vào điều kiện chế biến.

Một số món ăn từ yến sào cho đối tượng trẻ em

Bước 1: Cân tổ yến và ngâm tổ yến trong nước tinh khiết sao cho ngập hết tổ trong khoảng 1 giờ.

Bước 2: Khi sợi yến tách rời hoàn toàn vớt ra rá để ráo nước

Bước 3: Sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng, cho nước ngập đến mức 3.5 – 5h rồi đặt bát đựng yến vào.

Bước 4: Dùng nước tinh khiết đổ vào bát đựng yến sào cho ngập hết tổ.

Bước 5: Chọn thời gian chưng là 45 phút đến 1.5 giờ. Chưng sau khoảng 40 phút nước bắt đầu sôi, đợi thêm 25 phút là yến chín, trước khi lấy yến ra khoảng 5 phút thì cho đường phèn vào nồi trộn đều.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sử dụng chảo, bếp ga để chưng yến bằng cách cho yến đã làm sạch vào bát, trộn đường phèn với yến đủ ăn. Bắc chảo lên bếp đặt bát vào và đổ nước ngập 1/3 chén. Đậy nắp và đun lửa to khi nước sôi hạ nhỏ lửa đun thêm 25-30 phút là sử dụng được.

Yến sào chưng đường phèn là món ăn đơn giản, hương vị thơm ngon nhưng là phương pháp chế biến yến đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng lớn nhất. Đối với trẻ em, việc sử dụng yến sào chưng đường phèn 1 tuần vài lần giúp phát triển cả thể chất và tinh thần, đảm bảo con em có nền tảng thể lực tốt nhất để sinh trưởng, học tập hoặc đạt thành tích cao trong thi cử. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng yến sào Khánh Hòa cho trẻ em hoặc các đối tượng khác rất tốt.

Cách chế biến yến sào nấu cháo bổ dưỡng

Bước 1: Tiến hành chưng yến như cách chưng đường phèn nhưng không thêm đường phèn bên trên.

Bước 2: Cho yến đã chưng vào cháo đã nấu trước đó chưng thêm khoảng 5 phút là có thể sử dụng.

Cháo yến sào là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, thích hợp với người ốm, người suy nhược, và trẻ em nhờ các nguyên liệu nấu thành dạng cháo dễ nhai nuốt và hấp thụ. Với cách chế biến tổ yến sào cho trẻ như trên sẽ giúp bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng ngoài các thành phần từ yến như protein, canxi, Cr,,,. Giúp trẻ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể phát triển tốt hơn.

Bước 1: Đập trứng gà vào bát to, khuấy đều để lòng đỏ và lòng trắng hòa quyện với nhau

Bước 2: Thêm sữa tươi vào đánh đều rồi lọc hỗn hợp qua màng vải để loại bỏ tạp chất

Bước 3: Cho yến đã làm sạch ngâm nở vào hỗn hợp trứng gà sữa tươi đồng thời thêm gia vị vừa ăn

Bước 4: Chưng cách thủy trong khoảng 20 phút là có thể sử dụng.

Cách chế biến yến sào hầm sữa tươi đơn giản, thích hợp cho trẻ em nhờ các nguyên liệu yến sào, sữa tươi và trứng gà. Đối với món ăn này, người tiêu dùng không nên áp dụng quá thường xuyên cho con cái mà mỗi tuần chỉ nên sử dụng 01 lần để đảm bảo trẻ có thể hấp thụ hết dưỡng chất. Đây được xem là cách chế biến yến sào cho trẻ biếng ăn rất hiệu quả.

Bước 1: Tổ yến làm sạch, hoa quả cắt thành viên nhỏ dạng hạt lựu

Bước 2: Cho đường phèn cùng 02 chén nước sạch vào nồi đun sôi đến khi đường phèn tan hết

Bước 3: Cho nước đường vào chưng, thêm tổ yến vào khoảng 5 phút rồi tắt bếp

Bước 4: Thêm hoa quả đã chuẩn bị vào và thưởng thức

Món chè yến hoa quả tươi kích thích vị giác của trẻ nhờ thành phần hoa quả. Sử dụng món ăn này cho trẻ không chỉ cung cấp hàm lượng chất bổ dưỡng từ yến mà còn đáp ứng nguồn lợi Vitamin từ hoa quả từ đó hạn chế các vấn đề thiếu hụt dưỡng chất.

Sản phẩm yến sào dành cho bé

Đối tượng trẻ em có thể áp dụng nhiều sản phẩm tổ yến sào khác nhau như yến sào thô hoặc yến sào tinh chế. Đối với yến sào thô đòi hỏi người tiêu dùng cần sơ chế làm sạch. Quá trình này rất mất thời gian và công sức. Để hạn chế được thời gian sơ chế này, các bậc phụ huynh có thể mua và sử dụng yến sào tinh chế.

Yến sào tinh chế là sản phẩm yến sào đã được làm sạch thủ công do công nhân của đơn vị cung ứng yến làm. Quá trình làm sạch yến sào và cho ra yến tinh chế được kiểm định chặt chẽ từ nhân công đến các bước làm sạch. Khi hoàn thành, sản phẩm được kiểm tra lại và được chứng nhận an toàn mới được lưu hành trên thị trường.

Yến sào tinh chế vừa đảm bảo được sự tiện lợi, sạch sẽ lại vừa tiết kiệm được thời gian chế biến cho người sử dụng. Người tiêu dùng có thể mua yến tinh chế về ngâm nở rồi sử dụng một phần, phần ngâm nở còn lại bảo quản trong hộp nhựa và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để chế biến những ngày sau đó.

Hiện nay, yến sào tinh chế được xem là sản phẩm yến nguyên tổ phù hợp cho nhiều đối tượng trong đó có trẻ em. Người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Có thể tham khảo một số sản phẩm, kiến thức sử dụng bằng cách search “Yến sào Khánh Hòa” trên Google. Các sản phẩm được ưa chuộng sử dụng như: tổ yến trắng tinh chế Khánh Hòa 100g, yến trắng tinh chế thượng hạng 4 100g, tổ yến trắng tinh chế Khánh Hòa 50g,…

Ngoài các sản phẩm yến sào nguyên tổ, người tiêu dùng, các bậc phụ huynh có thể áp dụng thành phẩm yến sào cho bé như nước yến sào, cháo yến gạo lứt hoặc các loại bánh có nguyên liệu yến. Nước yến sào là một trong những thành phẩm dạng thức uống, dễ tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng. Đối với trẻ em, sản phẩm nước yến sào Sanest kids rất phù hợp với trẻ, được sản xuất trên dây chuyền dành riêng cho đối tượng này.

Yến sào là thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung, sử dụng yến sào cải thiện chức năng cơ thể toàn diện. Các sản phẩm yến sào hiện được phân phối tại nhiều đơn vị trên toàn quốc. Khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng nghe tư vấn cho trẻ ăn yến sào đúng cách có thể truy cập http://yenkhanhhoa.net.vn .

Yến sào tốt cho quá trình phát triển của trẻ

Yến chưng đường phèn giúp trẻ phát triển thể chất

Các món ăn từ yến sào phù hợp với trẻ

Chọn sản phẩm yến sào chất lượng

Hiện nay, yến sào tinh chế được xem là sản phẩm yến nguyên tổ phù hợp cho nhiều đối tượng trong đó có trẻ em. Người tiêu dùng nên chú ý lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Có thể tham khảo một số sản phẩm, kiến thức sử dụng bằng cách search “Yến sào Khánh Hòa” trên Google. Các sản phẩm được ưa chuộng sử dụng như: tổ yến trắng tinh chế Khánh Hòa 100g, yến trắng tinh chế thượng hạng 4 100g, tổ yến trắng tinh chế Khánh Hòa 50g,…

Cảm Nhận Chất Thơ Trong Truyện Ngắn “Hai Đứa Trẻ” Của Thạch Lam

Cảm nhận chất thơ trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam

– Chất thơ: là chất trữ tình thể hiện ở việc bộc lộ tình cảm, cảm xúc bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc điệu và sức biểu cảm. – Cuộc sống được miêu tả trong văn xuôi không chứa đựng chất thơ sẽ trở thành thô thiển: là một cuộc sống chân thực đến trần trụi, thô ráp. – Cuộc sống được miêu tả trong văn xuôi không chứa đựng chất thơ sẽ trở thành một thứ chủ nghĩa tự nhiên không cánh, không thúc gọi, không dẫn dắt ta đi đâu cả: là hiện thực phản ánh không mang tính định hướng, không có khả năng tác động đến tư tưởng,tâm hồn người đọc. ⇒ Bằng cách nói phủ định, ý kiến đã khẳng định ý nghĩa của chất thơ trong văn xuôi: chất thơ chính là đôi cánh nâng đỡ để cuộc sống được phản ánh vừa trở nên thi vị, trong sáng, giàu tính thẩm mĩ vừa thúc gọi, dẫn dắt, bồi đắp những tư tưởng, tình cảm nhân văn cho tâm hồn bạn đọc

– Phương thức biểu đạt chủ yếu của văn xuôi là tự sự, nhà văn thường chú ý đến xây dựng cốt truyện, nhân vật, sự kiện, tình tiết, tình huống. Trong khi đó phương thức biểu đạt chủ yếu của thơ là biểu cảm, nhà thơ tập trung bộc lộ tiếng nói tâm hồn mình bằng vần điệu. Vậy nên, khi văn xuôi chứa đựng chất thơ sẽ tạo nên phong vị ngọt ngào, dễ lan thấm vào tâm hồn người đọc.

– Trong thực tế sáng tác, các nhà văn thường có xu hướng phối hợp, đan xen nhiều thể loại. Đưa chất thơ vượt biên giới thể loại sang văn xuôi chính là sự vận dụng kết hợp linh hoạt, sáng tạo nhiều phương thức biểu đạt của nhà văn.

– Hai đứa trẻ : chất thơ ở thiên nhiên, ở lòng người, ở ngôn từ

Thạch Lam là một trong những cây bút chủ lực của nhóm Tự lực văn đoàn. Thạch Lam có biệt tài về truyện ngắn, thường viết những truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của nhân vật. Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc. Mỗi truyện của ông như một bài thơ trữ tình đượm buồn, giọng điệu điềm đạm, thâm trầm. Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Thạch Lam. Đặc biệt, tác phẩm đã thể hiện đậm nét chất thơ trong truyện ngắn.

Vốn là một nhà văn có tâm hồn tinh tế và nhạy cảm, Thạch Lam đã cho ra đời nhiều tác phẩm thấm đẫm chất thơ như “Gió lạnh đầu mùa”, “Dưới bóng hoàng lan” và đặc biệt là truyện ngắn “Hai đứa trẻ”. “Hai đứa trẻ” là một trong những truyện ngắn tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thạch Lam, tác phẩm được in trong tập “Nắng trong vườn” xuất bản năm 1938. Cốt truyện “Hai đứa trẻ” khá đơn giản, đó là cảnh một phố huyện nghèo được miêu tả trong một khoảng thời gian ngắn từ chiều muộn cho đến đêm. Nơi ấy, có những người dân nghèo, ngày nào cũng tái diễn những công việc đơn điệu, buồn tẻ và đặc biệt trong thế giới ấy có hai đứa trẻ được mẹ giao cho trông coi một cửa hàng nhỏ, đêm chúng cố thức để đợi chuyến tàu đi qua. Đọc tác phẩm ta không thể quên được những dư âm trong trẻo và tươi sáng bởi ngôn ngữ miêu tả giàu hình ảnh, ngòi bút tài hoa giàu cảm xúc, giọng văn ngân nga như có nhạc điệu, vẻ đẹp bình dị của cuộc sống đời thường, những tình cảm ngây thơ cùng sự bay bổng của những niềm mong ước xa xôi….

Chất thơ trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” trước tiên được tỏa ra từ khung cảnh thiên nhiên của buổi chiều tà. Đó là bức tranh quê bình lặng, êm đềm “Chiều chiều rồi, một buổi chiều êm như nhung và thoảng qua giáo mát”. Buổi chiều ấy được gợi lên từ âm thanh của tiếng trống thu không báo hiệu một ngày sắp tàn, từ tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào, cùng tiếng muỗi đã bắt đầu vo ve. Nổi bật trong bức tranh buổi chiều ấy là màu đỏ rực như lửa cháy của phương tây, điểm thêm là màu hồng như hòn than sắp tàn của những áng mây chiều. Bức tranh ấy còn có những đường nét thật rõ rệt “Dãy tre làng trước mặt đã bắt đầu đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời”.

Chỉ vài chi tiết miêu tả nhưng Thạch Lam đã làm bức tranh quê hiện lên thật gần gũi, bình dị. Bức tranh ấy được cảm nhận qua tâm hồn ngây thơ của Liên và An “Trời đã bắt đầu đêm, một đêm mùa hạ êm như nhung và thoảng qua gió mát. Đường phố và các ngơ con dần dần chứa đầy bóng tối. Các nhà đã đóng im ỉm, trừ một vài cửa hàng còn thức, nhưng cửa chỉ để hé ra một khe ánh sáng. Trẻ con tụ họp nhau ở thềm hè, tiếng cười nói vui vẻ, khiến An thèm muốn nhập bọn với chúng để nô đùa, nhưng sợ trái lời mẹ dặn phải coi hàng, nên hai chị em đành ngồi yên trên chỏng, đưa mắt theo dơi những bóng người về muộn, từ từ đi trong đêm”.

Cát trên phố lấp lánh trên những chỗ mấp mô. Thấp thoáng trong bức tranh ấy là hình ảnh của mấy đứa trẻ con nhà nghèo đang lom khom, tìm tòi những thứ còn sót lại sau buổi chợ, chúng nhặt nhạnh những thanh nứa, thanh tre hay bất cứ thứ gì còn có thể dùng được của những người bán hàng để lại. Chứng kiến những cảnh đời ấy Liên thấy thương chúng nhưng chị cũng không có tiền để cho. Và đọng lại trong tâm hồn Liên là một nỗi “buồn man mác” trước khoảnh khắc của ngày tàn. Có lẽ nhà văn Thạch Lam đã vẽ nên bức tranh nơi phố huyện nghèo nơi đây bằng chính kí ức tuổi thơ của mình, khi ông cùng gia đình có một thời gian chuyển về sống ở phố huyện Cẩm Giàng(Hải Dương) nên cảnh vật và con người nơi đây hiện lên rất chân thực, gần gũi và màu sắc trữ tình – chất thơ có phần đậm nét hơn.

Sự hòa quyện giữa yếu tố hiện thực và lãng mạn là một đặc điểm nổi bật trong phong cách sáng tác của Thạch Lam, chính sự kết hợp ấy đã giúp Thạch Lam tạo nên những trang văn vừa mang hơi thở của đời sống, vừa nhẹ nhàng, thanh thoát giàu chất thơ cho tác phẩm “Hai đứa trẻ”.. Có lẽ chất thơ đã thực sự lan tỏa khi nhà văn viết về cuộc đời của những con người nơi phố huyện nghèo. Chính những rung cảm tinh tế mà nhẹ nhàng, Thạch Lam đã làm cho chất thơ len lỏi sâu vào tâm hồn người đọc, khiến họ không thể rời mắt khỏi cuộc sống của những con người nơi đây – một cuộc sống mờ nhạt, buồn tẻ. Và dường như đằng sau những câu văn ấy là tiếng thở dài đầy xót thương cho những kiếp người lầm lũi nơi phố huyện của Thạch Lam.

Để làm nổi bật lên cuộc sống lầm lũi, khắc khổ của những con người nơi phố huyện, Thạch Lam đã nhấn mạnh đến thời gian nghệ thuật. Thời gian được đề cập đến ở đay là lúc phố huyện về đêm. Khi phố huyện về đêm, bóng tối phủ mờ lên cảnh vật, đè nặng lên cuộc đời của những người dân nơi đây. Bóng tối là một hình tượng nghệ thuật đầy ám ảnh, nó trở đi trở lại nhiều lần trong tác phẩm. Bóng tối đã phủ đày khắp nơi. Tối hết cả, từ con đường ra sông, con đường qua chợ về nhà đều chứa đầy bóng tối. Bóng tối tràn lan, đậm đặc khiến cho tiếng trống cầm canh đánh rung lên một tiếng khô khan rồi chìm ngay vào bóng tối.

Bóng tối chính là hình tượng ẩn dụ cho cho cuộc sống của những con người nơi phố huyện nghèo – một cuộc sống tẻ nhạt, buồn chán, đến một lúc nào đó nó sẽ “mòn ra”, “mục ra”, “rửa đi” và tan vào trời đất. Cũng có đôi lúc nhà văn đã cho thắp lên vài ánh sáng nhưng đó chỉ là thứ ánh sáng leo lét của ngọn đèn dầu, là ánh sáng của những con đóm đóm bay là là trên mặt đất, là ánh sáng của chấm lửa bay lơ lửng nơi gánh phở của bác Siêu, là những khe sáng, hột sáng lọt qua phên nứa… Đặc biệt, hình ảnh ngọn đèn con nơi hàng nước của chị Tí nhắc đi nhắc lại tới bảy lần trong tác phẩm, nó trở thành nỗi ám ảnh về số phận, kiếp người nơi phố huyện này, đồng thời gợi lên sự nhỏ bé đáng thương đến tội nghiệp của ánh sáng.

Đêm là lúc con người, vạn vật được nghỉ ngơi. Đáng lẽ đây là khoảng thời gian để con người được thư giãn sau một ngày dài làm việc vất vả. Thế nhưng đối với những con người nơi đây, họ vẫn phải đốt đêm làm ngày để tiếp tục kiếm sống. Họ phải làm việc để kiếm từng đồng lẻ, dẫu biết rằng “chẳng kiếm được là bao” nhưng họ vẫn phải làm để làm duy trì sự sống. Đó là hình ảnh của mẹ con chị Tí lam lũ, vất vả. Ban ngày chị đi mò cua bắt ốc, tối đến dọn hàng nước ra để bán. Gọi là hàng nước cho oai chứ hàng của chị chỉ có lèo tèo vài phong thuốc lào và ấm nước chè xanh. Sức ám ảnh trong “Hai đứa trẻ” còn được gợi lên qua tiếng cười khanh khách của bà cụ Thi điên. Tiếng cười khanh khách trong vô thức của bà đã xoáy sâu vào tâm thức của người đọc về một cuộc đời xế bóng nơi phố huyện.

Rồi cuộc sống ấy sẽ đi về đâu? Thê lương nhất trong miền đời bị lãng quên ấy là gia đình bác xẩm. Gia đình bác sống nhờ vào của bố thí của thiên hạ. Hôm nay chiếc thau trắng để trước mặt vẫn còn trống rỗng. Bác góp vui bằng mấy tiếng đàn bầu rung lên bần bật nghe thật não nề. Gia đình bác ngồi trên manh chiếc rách, thằng con bò ra ra khỏi chiếu để nghịch cát bẩn bên đường. Đâu đó còn là hình ảnh của bác Siêu với gánh phở kẽo kẹt trên vai. Món hàng mà bác bán là một món quà xa xỉ, không bao giờ mua được không chỉ đối với chị em Liên mà còn đối với những con người nơi đây. Bóng bác trải dài mênh mông cả một vùng thật thê lương và ảm đạm.

Chị em Liên mặc dù có cuộc sống khá giả hơn nhưng cũng khổ hơn bởi cả hai đều bị quá khứ ám ảnh. Trước đây gia đình Liên sống ở Hà Nội, nhưng vì bố mất việc mà phải chuyển về nơi đây. Dù đang tuổi ăn, tuổi chơi nhưng hai chị em phải giúp mẹ trong coi cửa hàng tạp hóa nhỏ. Lúc nào chị em Liên cũng mơ tưởng về một Hà Nội sáng rực, xa xăm với cuộc sống đầy đủ và sung túc. Quá khứ ấy như một minh chứng cho cái buồn thê lương, bế tắc ở hiện tại và nó như một dự cảm về tương lai mờ mịt. Có ai đó đã từng nói rằng “Nhà văn là người thư kí trung thành của thời đại”, phải chăng chính vì lẽ đó mà trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Thạch Lam đã miêu tả rất chân thực về cuộc sống nhàm chán, mờ nhạt của những con người nơi đây. Dù mỗi con người một hoàn cảnh nhưng ai cũng nhếch nhác, lam lũ đến tội nghiệp, người lớn như cây héo hắt, còn trẻ con thì như những mầm non còi cọc không có tương lai.

Nếu nhà văn Nam Cao thường đi vào phân tích những quá trình tâm lí phức tạp thì Thạch Lam lại chủ yếu đi sâu vào những trạng thái của tâm hồn mà những rung động trong tâm hồn mới là đối tượng của chất thơ. Ở truyện ngắn “Hai đứa trẻ”, Thạch Lam đã vẽ nên hình những cảm xúc mong manh, mơ hồ thật tinh tế như ” những rung động của một cánh bướm non”. Và trong những rung động nhẹ nhàng, tinh tế ấy đã được Thạch Lam thể hiện qua diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên.

Khi chứng kiến cảnh chiều về nơi phố huyện Liên thấy tâm hồn nhẹ nhàng lay động theo cảnh chiều quê. Ngồi bên “mấy quả thuốc sơn đen” Liên cảm nhận được hình ảnh bóng tối ngập đày dần, “đôi mắt chị chứa đầy bóng tối”. Mùi âm ẩm của rác rưởi, mùi cát bụi và hơi nóng lan tỏa cũng khiến cho Liên cảm nhận đó là “mùi riêng của đất”, của quê hương, xứ sở này. Đọc truyện ngắn “Hai đứa trẻ” ta như thấy rõ được tình cảm của Thạch Lam dành cho nhân vật của mình. Đó dường như là sự cộng hưởng giữa cảm xúc và hiện thực để tạo thành một sức hút da diết, bền lâu của tác phẩm.

Chất thơ trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” còn được thể hiện rõ hơn bao giờ hết qua những hi vọng, khát khao của những con người nơi phố huyện nghèo. Trong hoàn cảnh tối tăm của cuộc đời họ vẫn hi vọng và trông đợi vào một cái gì đó tươi sáng hơn ở tương lai. Dù có mệt mỏi, buồn ngủ thì họ vẫn cố thức để chờ đợi chuyến tàu đêm đi qua phố huyện. Chuyến tàu ấy ngỡ như rất bình thường nhưng nó lại có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với những con người nơi đây. Tàu chưa đến họ mong ngóng đợi chờ, khi tàu đến họ rất đỗi mừng vui dù theo lời An thì “Tàu hôm nay không đông” và “kém sáng hơn” nhưng thứ ánh sáng mà đoàn tàu mang lại khác hẳn với thứ ánh sáng leo lét ở nơi đây.

Chính thứ ánh sáng ấy đã khiến họ được sống trong niềm vui, hạnh phúc trong chốc lát. Đoàn tàu đã tiếp thêm cho họ sức mạnh để vượt qua cảnh tối tăm của hiện tại, hi vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Đối với chị em Liên, đợi tàu không phải vì nhu cầu về vật chất mà đơn giản, đoàn tàu ấy đã làm sống dậy quá khứ xa xăm, tươi đẹp một thời, phá tan không khí tù túng, ngột ngạt nơi đây. Thể hiện thành công tâm trạng đợi tàu ấy, nhà văn Thạch Lam đã gợi lên niềm xót thương cho những kiếp người nhỏ bé đang sống trong nghèo nàn, tăm tối và tù túng để từ đó lay tỉnh tâm hồn của họ để họ vươn tới ánh sáng của tương lai.

“Nghệ thuật làm nên linh hồn của tác phẩm”. Sẽ rất thiếu sót nếu ta không đề cập tới chất thơ được thể hiện qua nghệ thuật. Qua truyện ngắn, Thạch Lam đã xây dựng được một thế giới hình ảnh vừa chân thực vừa sống động với những không gian và thời gian có sự vận động, biến chuyển. Thạch Lam còn xây dựng được những chi tiết nhỏ nhưng lại thể hiện được một cách tinh tế và sâu sắc thế giới của những cảm xúc mơ hồ, mong manh của con người. Chính nhà văn Thạch Lam đã từng quan niệm: “Nhà văn cốt nhất là phải đi sâu vào tâm hồn mình, tìm thấy những tính tình và cảm giác thành thực, tức là tìm thấy tâm hồn mọi người qua tâm hồn chính mình” và ở truyện ngắn “Hai đứa trẻ” Thạch lam đã làm được điều đó.

Bản chất vấn đề là thế giới nghệ thuật Thạch Lam nhẹ nhàng, thầm lặng đã đánh thức sự sống tâm hồn người, kết đọng yêu thương vĩnh viễn. Thạch Lam là lối văn chương cứ như của ngày hôm nay, không quá lời khi nói ông là một đỉnh cao của truyện ngắn nội cảm. Sau một hành trình dài văn học ta gắng sức đi tìm cái thật sự là truyện, người ta lại ngỡ ngàng ngước lên nhìn thấy Thạch Lam đã đón đợi từ lâu. Tuổi thơ Thạch Lam gắn với phố huyện có những người thân yêu và ga tàu hỏa Cẩm Giàng thương nhớ…khiến nhiều người nhầm tưởng lối tự truyện đồ lại quá khứ một cách thông tục, bình thường.Thực ra, quá khứ tuổi thơ là một tín hiệu thẫm mĩ để ông vươn lên khác thường, Nguyễn Tuân gọi là quá vãng, quá vãng cộng với những rung ngân tâm hồn chính là văn chương Thạch Lam.Quá khứ trở thành mộng tưởng đắm say cho Hai đứa trẻ.Có thể tìm sự đồng nhập này trong mơ tưởng của Liên.

“Hai đứa trẻ” là truyện không có cốt truyện. Mạch truyện không vận động theo mạch những tình tiết mà vận động theo tâm hồn, cảm xúc của nhân vật. Câu văn của Thạch Lam nhiều thanh bằng gợi một nhịp điệu chậm buồn nhưng có sức lan toả. Chẳng hạn khi miêu tả vẻ trầm buồn nhưng cũng rất đỗi nên thơ của phố huyện. Câu văn ngắn, nhịp văn chậm rãi, thong thả. Dù diễn tả cái náo nức bên trong, cái sôi động của ước mơ thì Thạch Lam vẫn rất nhẹ nhàng, vẫn tự nén ngòi bút của mình. Tất cả những đặc sác nghệ thuật trên những đặc sắc nghệ thuật trên được Thạch Lam sử dụng một cách thành thạo qua giọng văn thủ thỉ, nhẹ nhàng, êm đềm nhỏ nhẹ nhưng có thể phân biệt được từng âm vị.

Trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ”, chất thơ được chưng cất từ đời sống bình dị, thường nhật bằng chính rung động của tâm hồn nhà văn, chất thơ toả ra từ tình yêu cái đẹp, từ cái nhìn tinh tế trước thiên nhiên, đời sống và niềm tin ở thiện căn của con người từ hình thức nghệ thuật tới nội dung được biểu hiện. Qua tác phẩm Thạch Lam đã phát hiện ra được “Cái đẹp ẩn chứa ở chỗ không ai ngờ tới”. Đó là vẻ đẹp kín đáo bị khuất lấp bởi đời sống nhọc nhằn mà chỉ có những tâm hồn tinh tế, nhạy cảm mới có thể cảm nhận hết được.

Tóm Tắt Truyện Ngắn Hai Đứa Trẻ Của Thạch Lam

(Văn mẫu lớp 11) – Anh chị hãy tóm tắt truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam – (Bài làm văn của học sinh lớp 11 trường THPT Trần Phú)

“Hai đứa trẻ” nằm trong tập truyện ngắn “Nắng trong vườn” được nhà văn Thạch Lam viết vào năm 1938. Tác phẩm có cốt truyện đơn giản nhưng mang đậm chất trữ tình, nhân văn. Qua tâm trạng của hai đứa trẻ cùng phong cách nghệ thuật tả thực tái hiện cảnh cuộc sống nghèo khổ của những người dân ở nơi phố huyện, Thạch Lam muốn đưa đến cho người đọc những tư tưởng nhân đạo, sâu sắc về thân phận con người trong xã hội lúc bấy giờ.

Hai đứa trẻ – Truyện ngắn xoay quanh cuộc sống của hai chị em Liên và An. Từ một gia đình có cuộc sống ấm no vui vẻ ở Hà Nội, gia đình Liên và An đành phải về sống nơi phố huyện nghèo nàn khi cha bị mất việc, kinh tế gia đình sa sút đi. Câu chuyện được vào lúc chiều tà đượm buồn của một ngày tàn nơi phố huyện nghèo xơ xác, hai chị em Liên được mẹ giao công việc trông coi cửa hàng tạp hóa cạnh ga xe lửa lúc mẹ đi vắng.

Quanh ga xe lửa có rất nhiều người dân ở những nơi khác nhau tập trung về đây sinh sống. Gia đình Liên và An đã mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ nơi này để có thể bán được hàng cho các vị hành khách đi chuyến tàu đem từ Hà Nội về. Cuộc sống êm đềm, buồn bã vô cùng đơn điệu ở đây khác xa sự phồn hoa, nhộn nhịp của chốn Hà Nội. Xung quanh đây có rất nhiều cuộc sống đơn giản nghèo khổ, tàn lụi giống gia đình Liên như bác Siêu, bác Xẩm, chị Tí…Ai ai ở đây cũng vừa bán hàng vừa trông chờ chuyến tàu đêm từ Hà Nội về, sau ánh sáng từ đèn tàu, sau tiếng bánh xe lăn khuất dần trong bóng đêm dày đặc là một không gian im ắng từ các ngôi nhà lụp xụp chính là lúc mọi người dọn hàng trở về nhà. Liên mãi đến khi có người nhắc dọn hàng mới vội giục em An đóng cửa không mẹ mắng. Hôm nay tuy là ngày phiên nhưng chị em cô cũng không bán được nhiều hàng.

Hai chị em đóng cửa hàng rồi ngồi ngắm nhìn cảnh ngoài phố, những khung cảnh ngày ngày vẫn diễn ra nào là chị Tí nói chuyện, bác Siêu bán phở. Nhưng dù rất buồn ngủ, chị em Liên vẫn cố thức khuya một chút để có thể nhìn thấy chuyến tàu cuối cùng của đêm. Chuyến tàu chở những người Hà Nội, nơi chứa đựng bao kỉ niệm hạnh phúc vui vẻ của Liên và An. Và giấc ngủ cũng tìm đến hai chị em, Liên vội cùng em vào trong cửa hàng, chìm vào giấc ngủ và mơ về những ánh đèn. Hình ảnh mà Liên thấy chỉ là chiếc đèn con con của chị Tí và những con người xa lạ nhưng đây đủ để mở ra một tia hi vọng về cuộc sống tươi sáng hơn cho tương lai phía trước của những con người nơi phố huyện này.

Bức tranh hiện thực nơi phố huyện nghèo xơ xác, tiêu điều được hiện lên chân thực “tàn khốc” qua cái nhìn của nhà văn. Nó đã gieo vào lòng người đọc một nỗi buồn bâng khuâng, day dứt về những số phận con người.