Xu Hướng 9/2023 # Giáo Án Mầm Non Giới Thiệu Các Bữa Ăn Và Các Món Ăn # Top 13 Xem Nhiều | Vinaconex.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Giáo Án Mầm Non Giới Thiệu Các Bữa Ăn Và Các Món Ăn # Top 13 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Mầm Non Giới Thiệu Các Bữa Ăn Và Các Món Ăn được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website Vinaconex.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày đăng tin: 10:56:26 – 13/01/2023 – Số lần xem: 1992

KHÁM PHÁ XÃ HỘI GIỚI THIỆU CÁC BỮA ĂN VÀ CÁC MÓN ĂN

– Dạy trẻ biết một số món ăn và bữa ăn trong gia đình.

– Trẻ biết phân biệt và gọi tên được từng bữa ăn, món ăn.

– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

– Trẻ biết phân biệt và gọi tên được từng bữa ăn, món ăn.

– Tranh vẽ các món ăn.

– Một số món ăn thật.

– Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc.

– Mỗi trẻ 1 bộ tranh lô tô về đồ dùng gia đình gồm 4-6 chiếc

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

– Cho trẻ hát bài “Quả gì”.

– Bài hát nói về quả gì ?

-Các loại quả ấy cung cấp cho chúng ta chất gì ?

– Ngoài rau quả ra, cơ thể chúng ta cần thêm những chất gì nữa ?

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

* Cho trẻ tham quan bữa ăn sáng do cô chuẩn bị sẵn (bánh mì, bơ, bánh canh, xôi muối đậu).

– Đây là những món ăn gì ? Và thường ăn vào buổi nào ?

– Tiếp theo cho trẻ xem tiếp bàn ăn (cơm, tôm kho, canh rau dền).

– Những món ăn thường dùng vào buổi nào ? Canh rau có chất gì ? Cơm giàu chất gì ? Cá kho cho chúng ta chất gì ?

– Cô giới thiệu: Ngoài buổi ăn sáng, ăn trưa, còn ăn xế và ăn tối.

* Giáo dục trẻ: Một ngày có 4 nữa ăn nhưng buổi sáng rất quan trọng nên chúng ta phải cần ăn sáng đàng hoàng.

2. Luyện tập: Chơi:”Thi ai nhanh”

Cô nói tên món ăn gì các con chọn thực phẩm đưa lên nhanh.

– Cô nói: – Món kho.

3. Củng cố: Trẻ chọn món ăn theo bữa ăn.

Luật chơi: Cô có tranh lô tô (thực phẩm) một đội chế biến món ăn, đội nào sau 1 phút chế biến nhanh sẽ thắng.

– Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần.

– Cô nhận xét, tuyên dương.

– Cho trẻ hát bài ” nhà của tôi ”

Giới Thiệu 8 Thực Đơn Mẫu Các Món Ăn Cho Trẻ Ở Trường Mầm Non

1. Thực đơn 1

-Bữa sáng: cháo yến mạch + 1 cốc nước chanh -Bữa phụ 1: bánh bèo nhân đỗ xanh -Bữa trưa: bánh mì ragu (bò hoặc thịt heo hầm đậu trắng) + canh bí xanh nấu tôm hoặc thịt heo băm + vài miếng thanh long -Bữa phụ 2: ngô xào hành lá -Bữa tối: cơm + thịt kho trứng cút + nấm xào hành lá + canh rau mồng tơi + vài miếng thơm -Bữa phụ 3: 1 cốc sinh tố rau củ hoặc hoa quả

2. Thực đơn 2

– Bữa sáng: súp nui thịt heo – Bữa phụ 1: há cảo hấp – Bữa trưa: cơm + tôm kho + canh khoai sọ + vài múi quýt – Bữa phụ 2: bánh su kem – Bữa tối: bánh canh nấu nấm và thịt heo + 1 cốc trái cây (cocktail) dằm – Bữa phụ 3: 1 cốc sữa đậu nành

3. Thực đơn 3

– Bữa sáng: bánh mì pate + giò lụa hoặc với trứng rán + vài miếng lê – Bữa phụ 1: 1 chén chè tàu hũ (đậu hũ + nước đường) – Bữa trưa: cơm + sườn xào chua ngọt + đậu bắp luộc + canh khoai mỡ thịt bằm + vài miếng dưa hấu – Bữa phụ 2: bánh bông lan – Bữa tối: bún bò Huế + bông cải xanh xào với cà rốt + vài miếng hồng xiêm – Bữa phụ 3: 1 cốc sinh tố bơ hoặc bơ dầm đường

4. Thực đơn 4

– Bữa sáng: cháo gà + vài miếng xoài – Bữa phụ 1: bánh giò – Bữa trưa: miến gà + đậu cove luộc + vài miếng đu đủ chín – Bữa phụ 2: chè long nhãn hạt sen – Bữa tối: cơm + thịt viên sốt cà chua + mướp đắng xào trứng + vài quả vải – Bữa phụ 3: 1 cốc sữa tươi

5. Thực đơn 5

– Bữa sáng: cháo sườn củ dền + 1 quả chuối – Bữa phụ 1: 1 cốc sữa tươi – Bữa trưa: cơm + thịt bò xào + đỗ xào + canh bắp cải + nho – Bữa phụ 2: 1 chén chè đỗ xanh – Bữa tối: cơm + đậu hũ dồn thịt sốt cà chua + canh rau cải nấu cá viên + măng cụt – Bữa phụ 3: 1 hũ sữa chua

6. Thực đơn 6

– Bữa sáng: 1 bát phở gà + nửa quả táo đỏ – Bữa phụ 1: 1 cốc trà lúa mạch – Bữa trưa: cơm + trứng hấp thịt bằm và nấm mèo + canh bầu cá thác lác – Bữa phụ 2: ngô xào hành lá – Bữa tối: cơm + thịt kho trứng cút + nấm xào hành lá + canh rau mồng tơi + vài miếng thơm – Bữa phụ 3: 1 cốc sinh tố rau củ hoặc hoa quả

7. Thực đơn 7

– Bữa sáng: 1 tô bún mộc – Bữa phụ 1: Trái cây trộn sữa chua – Bữa trưa: cơm + – cá phi-lê kho tộ + canh thịt rau ngót – Bữa phụ 2: Súp gà trứng – Bữa tối: Cơm + tôm thịt rim dứa + canh xương hầm đu đủ

8. Thực đơn 8

– Bữa sáng: Cháo tôm thịt rau cải – Bữa phụ 1: Bánh quy trộn nước cam, táo, lê hấp, váng sữa – Bữa trưa: Thịt gà xào nấm + canh cá rô nấu cải xanh + cơm – Bữa phụ 2: Khoai lang nấu táo – Bữa tối: Cơm + thịt bò xào nấm + canh cá nấu ngót

Giáo Án Mầm Non Tìm Hiểu Về Một Số Món Ăn Trong Gia Đình Bé

Giáo án mầm non tìm hiểu về một số món ăn trong gia đình bé

Để giúp bé hiểu hơn về các món ăn trong gia đình. Hanyny gửi đến các Cô giáo án mầm non tìm hiểu về một số món ăn trong gia đình bé. Giáo án sẽ mang đến…

Để giúp bé hiểu hơn về các món ăn trong gia đình. Hanyny gửi đến các Cô giáo án mầm non tìm hiểu về một số món ăn trong gia đình bé. Giáo án sẽ mang đến những nhận thức cơ bản cho bé như: một số món ăn quen thuộc, sở thích của mọi người, ai không thích điều gì….

Mục tiêu và kiến thức mang lại từ giáo án tìm hiểu về một số món ăn trong gia đình bé Kiến thức:

Trẻ biết kể về một số món ăn trong gia đình trẻ.

Trẻ biết về sở thích của một số người thân trong gia đình, thích/không thích ăn món gì?

Trẻ biết trong bữa cơm có những thành viên nào.

Kĩ năng:

Phát triển ngôn ngữ, trẻ bạo dạn trong giao tiếp.

Trẻ biết mời trước khi ăn cơm.

Thái độ:

Trẻ yêu quý những người thân trong gia đình, biết ăn uống đủ chất

Biết quan tâm đến các thành viên với sở thích của từng người

Các Cô có thể thêm vào một số ý như hỏi các bé về các món ăn hàng ngày các bé được ăn. Sở thích của bé và có thể nói lại với gia đình để gia đình biết cách chăm sóc bé hơn.

Việc chuẩn bị để tiền hành bài giảng cần những gì?

– Giáo án soạn trên powerpoint, máy chiếu.

Hình ảnh chi tiết về giáo án tìm hiểu về một số món ăn trong gia đình bé

Ngoài giáo án về tìm hiếu một số món ăn trong gia đình bé. Thì các Cô cũng dễ dàng tìm được các giáo án khác như:

Giáo Án Nghề Nấu Ăn 11

– Biết được những nét đặc trưng cơ bản của văn hoá ẩm thực Việt Nam.

– Biết được vị trí, vai trò, triển vọng phát triển của nghề nấu ăn.

– Biết được khái niệm cơ bản về protein và gluxit.

– Hiểu được sự biến đổi của Protein trong quá trình chế biến.

– Nắm được đối tượng, công cụ lao động trong nấu ăn.

-Nhận biết được sự biến đổi của Protein trong quá trình chế biến món ăn

– Xác định được mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp học tập nghề và đảm vệ sinh, an toàn trong nấu ăn.

– Ý thức được việc bảo quản chất dinh dưỡng Protein trong quá trình chế biến món ăn

Ngày 4 /09 /2010 Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Biết được những nét đặc trưng cơ bản của văn hoá ẩm thực Việt Nam. - Biết được vị trí, vai trò, triển vọng phát triển của nghề nấu ăn. - Biết được khái niệm cơ bản về protein và gluxit. - Hiểu được sự biến đổi của Protein trong quá trình chế biến. 2. Kỹ năng: - Nắm được đối tượng, công cụ lao động trong nấu ăn. -Nhận biết được sự biến đổi của Protein trong quá trình chế biến món ăn 3. Thái độ - Xác định được mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp học tập nghề và đảm vệ sinh, an toàn trong nấu ăn. - Ý thức được việc bảo quản chất dinh dưỡng Protein trong quá trình chế biến món ăn II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Nghiên cứu tài liệu giảng dạy, soạn giáo án, phấn, khăn lau bảng. 2. Học sinh : Vở ghi chép nội dung bài học, sách giáo khoa, bài soạn, các câu hỏi thắc mắc. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định : Giáo viên kiểm diện, ổn định HS . 2. Kiểm tra bài cũ : Phổ biến nội qui học nghề phổ thông cho HS thực hiện tốt. 3. Bài mới : GV giới thiệu sơ lược về nghề Nấu ăn để dẫn nhập vào bài học. Nêu mục têu của bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nghiên cứu ẩm thực Việt Nam Đàm thoại, phân tích, liên hệ thực tế, giải thích, vấn đáp - Giảng dẫn dắt vào nội dung. HS nghe giảng, tham gia phát biểu xây dựng bài. Hs: phở Hà Nội, cốm, chả cá Lã Vọng. Trung: cơm hến, bánh khoái Nam: gỏi cuốn, nem nướng. Hs: Các loại LT-TP Hs trả lời theo gợi ý của gv. Hs: các loại LT-TP như gạo, ngo, khoai sắn, cá, thịt Gv thuyết trình về những nét đặc trưng trong ẩm thực VN ? Hãy kể một số món ăn đặc trưng của từng miền ở nước ta? Hs: Khi nền sản xuất hàng hoá cao, thu nhập ngày tăng, sức ép công việc và những căng thẳng tâm lý ngày càng lớn, thời gian nghỉ ít.Vì vậy dịch vụ ăn uống ngày càng phong phú đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng Nhận xét, các ý kiến của nhóm bạn, từ đó rút ra ý đúng. Hs lắng nghe, ghi bài. Hs: các tai nạn như cháy, phỏng, đứt tay, va chạm, điện giật Hs giải thích nguyên nhân. Hs trả lời. Hoạt đông 2: Nghiên cứu khái quát về nghề nấu ăn. ?nấu ăn có vị trí, vai trò như thế nào trong xh hiện nay? ?Tại sao nghề nấu ăn lại có triển vọng phát triển? Hs: vệ sinh, an toàn thực phẩm. Kể tên các nguyên liệu thực phẩm dùng trong nấu ăn? Công cụ lao động của nghề là gì? Hs trả lời. Yêu cầu hs nhận xét các ý đúng. Tổng hợp, đưa ra ý kiến chung. Gv thuyết trình diễn giảng cho hs hiểu những mục tiêu cần đạt được về thái độ khi học nghề nấu ăn. Hoạt động 3: Nghiên cứu một số lưu ý nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong nhà bếp thường xảy ra những rủi ro nào? Nguyên nhân? Để tránh rủi ro khi làm bếp cần chú ý gì? Vấn đề gì trong nấu ăn được nhiều người quan tâm hiện nay? Lưu ý nhằm đảm bảo vệ sinh, an toàn trong nấu ăn? ? I. ẨM THỰC VIỆT NAM - Ăn uống thể hiện trình độ văn minh của mỗi dân tộc. Mỗi dân tộc, vùng miền, quốc gia có tập quán, khẩu vị ăn uống riêng. Nó xuất phát từ quá trình sống, điều kiện kinh tế, tập quán, điều kiện địa lý, khí hậu, xã hội, tác động từ bên ngoài. - Kỹ thuật nấu ăn Việt Nam có từ lâu đời, các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, nhiều món đặc sản thể hiện khẩu vị đặc trưng vùng miền. - Phương pháp chế biến món ăn rất đa dạng. - Khẩu vị ăn uống của người Việt có những đặc điểm riêng: thích ăn những món giòn dai để uống với rượu bia, món canh, món mặn ăn với cơmsử dụng nước chấm từ nước mắm,xì dầu, sử dụng nhiều loại gia vị dặc trưng, màu sắc phong phú. - Khẩu vị ăn uống có sự khác biệt giữa 3 miền: Bắc, Trung, Nam. - Do nhu cầu giao lưu, hội nhập văn hoá Á-Au, Đông-Tây, hệ thống các món ăn ở Vệt Nam ngày càng phong phú hơn, đa dạng hơn, nhiều món ăn đã được Việt hoá như bò nấu xốt vang, salad Nga II. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGHỀ NẤU ĂN 1. Vị trí, vai trò, triển vọng phát triển của nghề - Các dịch vụ ăn uống là giải pháp hữu hiệu để thư giãn và phục hồi nhanh sức khoẻ. - An uống là một trong những ngành dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh nhất. - An uống mang lại nguồn thu nhập cao và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách đặc biệt là khách quốc tế. 2. Đối tượng lao động, công cụ lao động trong nghề nấu ăn. a) Đối tượng lao động : Các loại LT-TP b) Công cụ lao động : Các loại dụng cụ và thiết bị nhà bếp. 3. Những mục tiêu cần đạt được trong chương trình đào tạo nghề. a. Về kiến thức. - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề nấu ăn. - Biết được vai trò và sự biến đổi các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. - Biết cách lựa chọn, sơ chế, bảo quản một số thực phẩm. - Biết vận dụng các phương pháp trong chế biến, - Biết nguyên tắc cơ bản và phương pháp trang trí món ăn, bàn ăn, - Biết vận dụng các nguyên tắc xây dựng thực đơn, các bước tiến hành xây dựng thực đơn, - Biết một số nghiệp vụ cơ bản về phục vụ bàn. b. Về kỹ năng - Vận dụng các phương pháp chế biến thức ăn, lựa chọn và bảo quản nguyên liệu để thực hiện các bữa ăn. - Biết vận dụng các kiểu cắt tỉa trang trí món ăn, bàn ăn. - Chế biến đựơc các món ăn theo chương trình học, có kỹ năng vận dụng thích hợp, chế biến đúng quy trình, đạt yêu cầu thành phẩm. -Bước đầu có một số kỹ năng nghiệp vụ phục vụ ăn uống, phục vụ bàn. - Biết nắm bắt các thông tin về nghề nấu ăn, giúp cho quá trình hướng nghiệp bản thân. - Có kỹ năng tư duy, tổng hợp, liên hệ và vận dụng thực tế. c. Thái độ - Làm việc cẩn thận, chu đáo, theo quy trình và khoa học. - Có ý thức đảm bảo vệ sinh- an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn lao động. - Hiểu đúng về nghề nấu ăn, quý trọng người làm nghề nấu ăn. - Yêu thích nghề, có ý thức tìm hiểu, lựa chọn nghề nghiệp thích hợp với mình. III. MỘT SỐ LƯU Ý NHẰM ĐẢM BẢO VỆ SINH AN TOÀN TRONG NẤU ĂN - Thực hiện đúng quy tắc sử dụng dầu mỡ, các nguyên liệu thực phẩm, quy tắc vận hành ga, tủ lạnh, các thiết bị khác. - Luôn đảm bảo phòng học thông thoáng, khô ráo, sạch sẽ. - Thực hiện tốt quy tắc về vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh dụng cụ, thiết bị, vệ sinh khu học tập. - Dụng cụ chế biến sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp, nơi khô ráo, sạch sẽ. Tuân thủ các quy định khác về vệ sinh ATTP, nội quy, quy định của truờng lớp, của giáo viên. 4. Củng cố a) Nêu các đặc điểm của nghề nấu ăn? b) Những mục tiêu cơ bản khi học nghề nấu ăn? 5. Dặn dò -Về nhà đọc lại nội dung bài học, vận dung kiến thức đã học để vận dụng vào công việc nấu ăn ở gia đình và vào các bài học sau. CHƯƠNG 1: SỰ BIẾN ĐỔI CÁC CHẤT DINH DƯỠNG VÀ QUÁ TRÌNH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM Ngày 5 /09 /2010 Tiết 2,3,4- Bài 2: SỰ BIẾN ĐỔI CỦA PRÔTÊIN VÀ GLUXIT TRONG QUÁ TRÌNH CHẾ BIẾN THỰC PHẨM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Biết khái niệm cơ bản về gluxit. - Hiểu được sự biến đổi của Protein và Gluxit trong quá trình chế biến. 2. Kỹ năng -Nhận biết được sự biến đổi của Protein và Gluxit trong quá trình chế biến món ăn và biết ứng dụng trong quá trình chế biến món ăn. 3. Thái độ - Ý thức được việc bảo quản chất dinh dưỡng Protein và Gluxit trong quá trình chế biến món ăn II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Nghiên cứu tài liệu giảng dạy, soạn giáo án, phấn, khăn lau bảng. - Nguyên liệu thực hành: một lon sữa đặc, một hộp sữa chua cái, hũ sữa chua, xương heo, cua, trứng. 2. Học sinh : Vở ghi chép nội dung bài học. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1.Ổn định : kiểm diện. Ghi tên hs vắng. 2. Kiểm tra bài cũ : -.Những mục tiêu cơ bản khi học nghề nấu ăn? - Có những loại protein nào? Trong chế biến, protein có những dạng biến đổi nào? Trình bày các ứng dụng? - Khi nấu nước dùng, nên cho tp vào nước lạnh hay nước nóng? Khi luộc tp cho vào nước nóng hay nước lạnh? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nghiên cứu khái niệm, sự biến đổi P trong quá trình chế biến thực phẩm. Hãy nhắc lại khái niệm Protein ? Hs trả lời Gv giải cho hs hiểu về protein hoàn thiện là gì. Nêu vai trò của protein? Hs: Vì Protein động vật chứa nhiều a.a trong 10 a.a cơ thể không tổng hợp hơn protein thực vật. Chuyển ý Gv thuyết trình diễn giải về sự hoà tan của protein. Hs: sữa hoà tan được trong nước và trong nước nóng sữa hoàn tan nhiều hơn Hs: làm sữa, nấu nước dùng, giã cua Hs: trứng sống, lòng đỏ, trắng ở dạng lỏn, luộc lên chúng đông đặc lại. Hs An chín tốt hơn vì khi protein bị biến tính sẽ dễ bị tác động hơn bởi men tiêu hoá, lực cơ học Hs tìm hiểu, giải thích, rút ra kết luận. Hs Tạo màu hấp dẫn cho các sản phâm quay, nướng. Gv đưa ra vd và giảng giải cho hs các yếu tố ảnh hưởng đến độ hoà tan của protein. Gv khuấy 1 ly sữa nóng và ly sữa trong nước lạnh, cho hs quan sát, nhận xét, rút ra kết luận. Kể một vài hiện tượng hoà tan protein mà em biết? Gv thuyết trình diễn giải về sự biến tính và đông tụ bởi nhiệt của protein Gv hãy kể những trường hợp protein đông tụ ở dạng bông, dạng keo đông đặc? Giải thích thêm về các yếu tố khác ảnh hưởng Gv nêu hiện tượng, Gv tổng hợp ý kiến, đưa ra kl chung. Gv Nêu ứng dụng của hiện tượng này? Gv thuyết trình diễn giải về sự biến tính do thuỷ phân, Giải thích thêm về các dạng thuỷ phận. Kể một vài sản phẩm ứng dụng hiện tượng thuỷ phân. Hs: giúp cơ thể nhuận trường tốt Hs: +Đextrin hoá +Hồ hoá +Thuỷ phân Hs: trước khó bẻ, không Hoạt động 2: Nghiên cứu khái niệm, sự biến đổi Gluxit trong quá trình chế biến thực phẩm. Gv thuyết trình diễn giải về khái niệm và phân loại gluxit. Gv: kể tên các dạng gluxit thường gặp Đàm thoại, phân tích, liên hệ thực tế, giải thích, vấn đáp - Giảng dẫn dắt vào nội dung. Gv:Nêu vai trò cơ bản của gluxit? Gv:Xenlolozo có tác dụng gì với cơ thể? Gv: trong quá trình chế biến, tinh bột có những biến đổi nào? Gv cho vd: nướng khoai mì, yêu cầu học sinh phân tích khoai trước và sau khi nướng. Gv rút ra két luận chung. ? Hiện tượng hồ hoá xảy ra khi nào? Gv giải thích thêm về hiện tượng thuỷ phân. Gv thuyết trình, giải thích các hiện tượng biến đổi của đường. ?khi muối chua rau quả người ta thường cho Thêm đường để làm gì? Gv giải thích thêm về các biến đổi do phân giải sâu- xa đường. ?Khi chế biến đường, nên dùng lại ở dạng ca ra men nào? Vì sao? I. KHÁI NIỆM, SỰ BIẾN ĐỔI CỦA PRÔTÊIN TRONG QUÁ TRÌNH CHẾ BIẾN THỰC PHÂM 1. Những khái niệm cơ bản về Protein - Protein là hợp chất hữu cơ có phân tử lượng lớn, được cấu thành từ các axit amin. - Thực phẩm có chứa 10 a.a cơ thể không tổng hợp được gọi là thực phẩm có Protein hoàn thiện (thực phẩm có độ đạm cao). - Protein cấu tạo nên tế bào, là khởi nguồn của sự sống. - Cung cấp năng lượng cho cơ thể. 2. Các dạng biến đổi của Protein trong quá trình chế biến thực phẩm a. Sự hoà tan trong nước: Sự hoà tan của protein phụ thuộc vào 4 yếu tố: - Bản chất của từng loại protein - Nhiệt độ và cách cấp nhiệt. - Nồng độ muối ăn: nồng độ muối thấp khả năng protein hoà tan tăng và ngược l ... hỉnh sửa đường nét šnhuộm màu (nếu cần) š hình tượng trang trí. II. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI HOA TRANG TRÍ Hoa đồng tiền: tỉa từ cà rốt. Quy trình: Cà rốtš sơ chế š pha khối hình nón š tạo hình đồng tiền š ngâm nước š để ráo š trang trí, Hoa lay ơn, hoa bưởi: tỉa từ đu đủ Quy trình: Đu đủ š sơ chế š pha khối š sửa khối š tạo hình hoa š ngâm nước š nhuộm màu ( nếu cần) š để ráo š trang trí. Hoa hồng: từ cà chua hoặc đu đủ. Quy trình : * Cà chua š sơ chế š gọt lấy phần vỏ ngoài š tạo hình š trang trí món ăn. * Đu đủ š sơ chế š pha sửa khối š chẻ cánh š sửa cánh š uốn cánh š ngâm phèn hoặc vôi š nhuộm màu šđể ráo š trang trí. - Các loại hoa khi trang trí cần phải thích hợp vơi món ăn về số lượng chất lượng, kích thước, nhằm nâng cao chất lượng món ăn và đặc biệt không sử dụng chất liệu không phù hợp cho ăn uống. 4. Củng cố - Nêu các bước tiến hành cắt tỉa theo hình tượng phẳng? - Nêu một vài dạng hoa tỉa trang trí món ăn, trang trí bàn ăn ? - Khi tỉa hoa trang trí cần chú ý gì? 5 Bài về nhà: - Chuẩn bị bài thực hành. Ngày 16/10/2010 Tiết 35, 36, 37, 38, 39- Bài 9: THỰC HÀNH CẮT TỈA TRANG TRÍ MỘT SỐ LOẠI THỰC PHẨM. I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Biết được quy trình, các thao tác pha thái, cắt tỉa, tạo hình thực phẩm theo hình tượng khối. 2. Kỹ năng - Biết được YCKT về pha thái nguyên liệu: cắt tỉa hình tượng khối. - Pha thái và cắt tỉa được theo hình tượng khối những hình dạng thông dụng để trang trí món ăn. 3. Thái độ - Có ý thức làm việc cẩn thận gọn gàng, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh-an toàn TP. II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : - Nghiên cứu tài liệu giảng dạy 2. Học sinh : Dụng cụ thực hành. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định : kiểm diện. Ghi tên hs vắng. 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu quy trình hình tượng khối? 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh, giới thiệu cách làm Thuyết trình làm mẫu - Học sinh quan sát các nguyên liệu. GV : Giới thiệu các nguyên liệu. Hs quan sát Hoạt động 2: Tiến hành thực hành Giới thiệu mẫu thiên nga hoàn chỉnh Gắn các thẻ quy trình các bước thực hiện cắt tỉa thiên nga lộn xộn. Gọi hs lên sx lại. Hs sắp xếp lại Gọi hs nhắc lại các bước thực hiện. - Gv làm mẫu - Hs thao tác lại. Gv gọi hs thực hiện lại. Hs tập trung theo nhóm Nhóm trưởng nhận nguyên liệu, dụng cụ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tổ. Chia 3 tổ thực hành. - Giao dụng cụ thiết bị cho từng tổ (giao cho em tổ trưởng) Gv cho hs thực hành. - GV đến từng tổ để kiểm tra, sửa sai, căn dặn HS cẩn thận khi sử dụng dao, kéo đề phòng đứt tay và hay bị lỗi khi thực hiện các động tác cắt tỉa. - Gv thông báo cho hs hết giờ thực hành. - GV thu hồi dụng cụ thiết bị, kiểm tra vệ sinh an toàn. Hoạt động 3: Đánh giá nhận xét - GV tuyên dương, phê bình các tổ, nhận xét đánh giá, ghi điểm. - Hs thu dọn và vệ sinh dụng cụ, vệ sinh phòng học. HƯỚNG DẪN BAN ĐẦU Cắt tỉa thiên nga Nguyên liệu Cà rốt, củ cải trắng . Thực hiện B1: cắt khoanh củ cải dày khoảng 2,2 cm. gọt 1 miếng nhỏ, phẳng để tạo mặt đứng cho thiên nga. B2: từ tâm củ cải cắt chếch lên một góc 150 và bỏ miếng tam giác vừa cắt, sau đó gọt tròn phần đầu. B3: Cắt bỏ 1 miếng tam giác song song để tạo cổ thiên nga, gọt tròn phần ức. B4: cắt bỏ phần nhọn để gắn mỏ vào. B5: Dùng dao hoặc cây xúc tròn để khoét cổ thiên nga. Gọt sửa phần đầu và cổ để tạo sự mềm mại. B6: sau khi gọt sửa phần đuôi, dùng dao tỉa tạo lớp lông đuôi thiên nga cho mềm mại và đẹp. B7: cắt cà rốt thành mỏ, dùng tăm nhỏ gắn vào đầu thiên nga; lấy 1 đoạn cuống ớt gắn làm mắt. B8: cắt khoanh củ cải dày 5 mm để tỉa hình khối cánh, sau đó tỉa lớp lông cánh. B9: dùng dao nhọn rạch nhẹ 2 đường dọc 2 bên thân thiên nga để gắn cánh vào. HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN Ổn định Tổ chức thực hành Kiểm tra uốn nắn HƯỚNG DẪN KẾT THÚC Thông báo cho HS hết giờ thực hành Bàn giao dụng cụ thiết bị Tổng kết Hướng dẫn bài sau 4. Cũng cố: - Giáo viên cho học sinh rút kinh nghiệm thực hành 5. Bài về nhà : - Chuẩn bị bài mới. CHƯƠNG II: CHẾ BIẾN VÀ TRANG TRÍ MÓN ĂN Ngày 10 /11/2010 Tiết 40, 41, 42 Bài 10: ĐẠI CƯƠNG VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Biết được phương pháp chung để chế biến những dạng món ăn đặc trưng. 2. Kỷ năng: - Nắm vững các kiến thức về các dạng chế biến món ăn và các phương pháp chế biến món ăn cụ thể. 3. Thái độ - Có ý thức làm việc theo quy trình, cẩn thận, sạch sẽ, gọn gàng, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh-an toàn TP. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu giảng dạy, soạn giáo án, phấn, khăn lau bảng. 2. Học sinh: Vở ghi chép nội dung bài học. Đọc trước bài học III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định : kiểm diện. Ghi tên hs vắng. 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu quy trình cắt tỉa hoa theo hình tượng phẳng? - Nêu quy trình cắt tỉa hoa theo hình tượng khối? 3. Bài mới : GV dẫn nhập vào bài học, nêu mục tiêu của bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Nghiên cứu khái niệm chế biến và các dạng chế biến. - Giảng dẫn dắt vào nội dung Hs trả lời. Hãy nêu khái niệm chế biến thực phẩm ? Hs : hấp, luộc, chiên, rang, nướng, thui. Gọi hs nhận xét Gv nhận xét, tổng hợp lại và giảng giải cho hs hiểu. Gọi hs nhắc lại. Nêu các dạng chế biến, cho vd từng dạng? Hs làm viêc theo nhóm (bàn). Hãy nêu 1 vài vd về chế biến nhiệt? Dựa vào các vd đó, gv cho hs phân tích và nêu ra sự khác nhau. Từ đó hình thành và khắc sâu cho hs các dạng tổng quát của pp chế biến nhiệt. Hs làm viêc theo nhóm (bàn). Nêu một vài sản phẩm ứng dụng của pp chế biến vi sinh? Hoạt động 2: Nghiên cứu phương pháp chế biến nhiệt. Hãy nêu các phương pháp chể biến nhiệt cụ thể? Gv nhận xét chung, tổng hợp các ý kiến đúng, đưa ra kết luận chung. Gọi 1 hs nhắc lại Gv nhận xét chung, tổng hợp các ý kiến đúng, đưa ra kết luận chung. Gọi 1 hs nhắc lại Gv nhận xét chung, tổng hợp các ý kiến đúng, đưa ra kết luận chung. Gọi 1 hs nhắc lại Gv nhận xét chung, tổng hợp các ý kiến đúng, đưa ra kết luận chung. Gọi 1 hs nhắc lại I. KHÁI NIỆM CHẾ BIẾN VÀ CÁC DẠNG CHẾ BIẾN 1. Khái niệm 2. Phân loại a .chế biến bằng tác động cơ học *khái niệm b. chế biến bằng nhiệt * khái niệm - Cung cấp nhiệt trực tiếp: Nhiệt từ nguồn cấp Nl CB nhiệt * cung cấp nhiệt gián tiếp: dạng 1 Nhiệt từ nguồn cấp Dụng cụ Nl CB nhiệt dạng 2 Nl CB nhiệt Nhiệt từ nguồn cấp Dụng cụ Mt đun nấu c.chế biến bằng vi sinh * khái niêm * ứng dụng II. Phương pháp chế biến nhiệt Khái quát chung: Sơ đồ các quy trinh chế biến PP CHẾ BIẾN NHIỆT PP CB NÓNG ƯỚT LC bằng đun trong nước LC bằng hơi nước Hấp Đồ Tráng Tần Luộc Trụng, chần, nhúng, dội Nấu canh Ninh, hầm Kho, rim, om PP CB NÓNG ƯỚT LC bằng chất béo Rán, chao Quay Xào Rang LC không dùng chất béo Quay, nướng Rang Thui Vùi Phương pháp chế biến nóng ướt a. Chế biến bằng đun trong nước: - Khái niệm - Quy trình chung - Đặc điểm kỷ thuật + Nguyên liệu + Môi trường + Thời gian - Đặc điểm sản phẩm và ứng dụng. b. Chế biến bằng hơi nước - Khái niệm - Quy trình chung - Đặc điểm kỷ thuật + Nguyên liệu + Môi trường + Thời gian - Đặc điểm sản phẩm và ứng dụng. Phương pháp chế biến nóng khô. a. Phương pháp chế biến nóng khô dùng chất béo. - Khái niệm - Quy trình chung - Đặc điểm kỷ thuật + Nguyên liệu + Môi trường + Thời gian - Đặc điểm sản phẩm và ứng dụng. b. Phương pháp chế biến nóng khô không dùng chất béo - Khái niệm - Quy trình chung - Đặc điểm kỷ thuật + Nguyên liệu + Môi trường + Thời gian - Đặc điểm sản phẩm và ứng dụng. 4. Cũng cố : - Nêu sơ đồ các pp chế biến nhiệt thực phẩm? 5. Bài về nhà: - Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, tuần sau thực hiện món "Cá kho tộ" Ngày 11 /11/2010 Tiết 43,44,45- Bài 11: THỰC HÀNH CHẾ BIẾN MÓN ĂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN NÓNG ƯỚT CÁ KHÔ TỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Cung cấp cho HS quy trình thực hiện món cá kho tộ. 2. Kỉ năng: - HS nắm vững và thực hiện được món cá kho tộ đạt yêu cầu kỹ thuật, hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định, trình bày đẹp, hấp dẫn, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn lao động và an toàn thực phẩm 3. Thái độ: - Có ý thức làm việc cẩn thận gọn gàng, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh-an toàn TP. - Giáo dục HS đức tính cần cù, tỉ mỉ, cẩn thận, chịu khó khi thực hành II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Nguyên liệu, dụng cụ thực hành món cá kho tộ, - Mẫu cá kho tộ đã hoàn chỉnh. - Các thẻ quy trình thực hiện từng mẫu 2. Học sinh : Nguyên liệu thực hành. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Ổn định : kiểm diện. Ghi tên hs vắng. 2. Kiểm tra bài cũ : - Nêu sơ đồ các pp chế biến nhiệt thực phẩm? - Khái quát các pp chế biến nhiệt? 3. Bài mới : GV dẫn nhập vào bài học, nêu mục tiêu của bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Thực hành cá kho tộ Thuyết trình làm mẫu Cá nhân hs kể tên các nguyên liệu. GV yêu cầu hs nhắc lại các nguyên liệu để thực hiện món Cá kho tộ. Gv giới thiệu mẫu cá kho tộ hoàn chỉnh, quy trình thực hiện. Hãy sắp xếp các bước thực hiện theo thứ tự? Gọi hs nhận xét Gv nhận xét, tổng hợp lại. Dựa vào mẫu hoàn chỉnh, các thẻ quy trình, hãy nêu cách sơ chế thịt, cá? Gv nhận xét Thao tác mẫu Nêu cách chế biến? Hs quan sát. - Gv làm mẫu Gọi hs thực hiện lại. - Gv làm mẫu Gv gọi hs thực hiện lại, có thể sáng tạo. Dựa vào đĩa cá mẫu, hãy nêu yckt của món cá kho tộ? Gv nhận xét và tổng kết. Gv giới thiệu các mẫu sai pham Những sai phạm khi t/h món cá kho tộ? Gv nhận xét bổ sung và giúp học sinh tìm ra ng nhan hướng khắc phục. - Chia tổ thực hành, 4 hs 1 tổ. Hs tập trung theo nhóm - Giao dụng cụ thiết bị cho từng tổ (giao cho em tổ trưởng) Gv cho hs thực hành. - GV đến từng tổ để kiểm tra, sửa sai, căn dặn HS cẩn thận khi sử dụng dao, kéo đề phòng đứt tay và hay bị lỗi khi thực hiện các động tác cắt tỉa. - GV thu hồi dụng cụ thiết bị, kiểm tra vệ sinh an toàn. Hoạt động 2: Đánh giá nhận xét - GV tuyên dương, phê bình các tổ, nhận xét đánh giá, ghi điểm. HƯỚNG DẪN BAN ĐẦU Nguyên liệu Thực hiện - Sơ chế cá, thịt - Chế biến - Trình bày -Yêu cầu kỷ thuật Những sai phạm, nguyên nhân, cách khắc phục HƯỚNG DẪN THƯỜNG XUYÊN Ổn định Tổ chức thực hành Kiểm tra uốn nắn HƯỚNG DẪN KẾT THÚC Thông báo cho HS hết giờ thực hành Bàn giao dụng cụ thiết bị Tổng kết Hướng dẫn bài sau 4. Cũng cố: - Giáo viên cho học sinh rút kinh nghiệm. 5. Bài về nhà: - Chuẩn bị bài thực hành: chuẩn bị nguyên liệu thực hành bài "ômai me"

【Giới Thiệu】Tổng Hợp Các Món Ăn Mát Gan Trị Mụn.

Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến nóng gan, nổi mụn

Để có thể sử dụng hiệu quả nhất những món ăn mát gan trị mụn, bạn cần hiểu được nguyên nhân dẫn đến nóng gan. Qua đó sẽ giúp bạn tự mình lựa chọn được những thực phẩm phù hợp nhất.

Gan là bộ phận rất quan trọng trong việc lọc và bài trừ chất thải ra ngoài cơ thể. Nếu như gan bị yếu sẽ dẫn đến việc thực hiện những chức năng chính không hiệu quả. Kéo theo đó, những chất độc sẽ không được loại bỏ, dẫn đến nhiều bệnh tật khác.

Nguyên nhân dẫn đến nóng gan bạn đã biết chưa? Nó bắt nguồn từ các yếu tố bên trong và cả yếu tố tác động từ bên ngoài. Yếu tố bên trong tác động làm nóng gan xuất phát từ một số căn bệnh như suy gan, suy thận, làm cho độc tố trong cơ thể bị tích tụ lại. Còn yếu tố bên ngoài là do chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng các chất kích thích gây nóng gan, nổi mụn.

Các món ăn mát gan trị mụn hiệu quả tuyệt vời

Mướp đắng được coi là một món ăn khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại quả này có vị hơi đắng, tùy thuộc vào loại đất trồng và cách chăm sóc mà mức độ đắng của nó sẽ khác nhau. Nó có tác dụng tuyệt vời trong việc giải độc và làm mát gan rất tốt. Không chỉ vậy việc giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng bằng mướp đắng còn giúp bạn giảm tình trạng nổi mụn.

Bạn nên chế biến mướp đắng với thịt. Sự kết hợp của thịt có vị ngon ngọt sẽ làm giảm độ đắng, tạo nên món ăn thơm ngon bổ dưỡng.

Cà rốt và củ cải đường là 2 loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên những đối tượng bị nóng gan nên ăn. Đây là các loại thực phẩm có chứa nhiều hoạt chất giúp kích thích sự phát triển và gia tăng các tế bào gan. Nó làm tăng cường chức năng gan, thúc đẩy quá trình thanh lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài. Do đó bạn nên sử dụng 2 loại củ này để bổ sung vào bữa ăn.

Cách nấu cháo mướp đắng khá đơn giản. Trước tiên bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm gạo tẻ 100g, đường phèn 50g, mướp đắng 100g, gia vị cần thiết. Sau đó bạn sẽ thực hiện bỏ ruột mướp đắng và thái thành miếng. Và tiếp tục ninh cháo và cho mướp đắng vào, khi cháo đã chín vừa bạn cho lượng đường phèn cùng gia vị vừa đủ cho vào. Có thể thể ăn món này vào nhiều bữa ăn trong ngày để thanh nhiệt và giải độc hiệu quả. Ngoài ra, món ăn này cũng có tác dụng làm sáng mắt rất hiệu quả đấy.

Canh rau ngót nấu với thịt nạc hẳn cũng là món ăn khá quen thuộc với mỗi gia đình. Rau ngót chứa nhiều chất như vitamin B1, B2, B6, canxi,… đây đều là những thành phần rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Rau ngót cũng là loại thực phẩm có tính mát, giúp giảm nóng gan và loại bỏ mụn nhọt trên cơ thể. Bạn có thể sử dụng 1 lượng nhỏ rau ngót kết hợp với thịt nạc xay kết hợp nấu.

Bơ là một loại quả khá dễ ăn và mức giá cũng rất rẻ lại giàu chất dinh dưỡng. Trong bơ có chứa lượng chất glutathione giúp tăng khả năng chuyển các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Mỗi ngày bạn nên sử dụng một cốc sinh tố bơ để nhằm tăng cường chức năng cho gan. Không chỉ vậy bơ còn giúp bạn có làn da thêm mịn màng và trắng mịn tự nhiên hơn.

Rau xanh luôn là lựa chọn tuyệt vời, là nguyên liệu để chế biến các món ăn mát gan trị mụn hiệu quả. Rau xanh có chứa nhiều chất diệp lục, tham gia vào quá trình đào thải chất độc trong cơ thể cùng với gan. Ngoài ra, rau xanh cũng có rất lớn hàm lượng chất xơ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và bảo vệ gan khỏi những tác động xấu.

Giới Thiệu Cách Làm Các Món Ăn Từ Khoai Môn

Khoai môn hấp tôm thịt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 300gr khoai môn, 100gr thịt lợn, 100gr tôm, 2 quả trứng gà, mộc nhĩ, hành củ, hành lá, các loại gia vị, dụng cụ nhà bếp.

Bước 1: Khoai môn rửa sạch, luộc chín rổi bóc vỏ, nghiền nhuyễn. Mộc nhĩ ngâm cho mềm, bỏ cuống rồi thái nhỏ. Trứng gà tách lòng trắng và lòng đỏ riêng ra 2 chén. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ.

Bước 2: Thịt heo rửa sạch để ráo. Tôm rửa sạch, bóc bỏ đầu đuôi, sợi chỉ đen trên lưng. Băm và thịt băm nhuyễn rồi cho vào 1 bát.

Bước 3: Cho khoai môn, tôm thịt, mộc nhĩ, lòng trắng trứng vào bát. Cho vào bát thêm 3 thìa nhỏ đường, 1/2 thìa nhỏ hạt nêm, 1 thìa nhỏ muối, 3 thìa nhỏ nước mắm, tiêu xay, hành lá, hành củ vào trộn đều lên.

Bước 4: Cho bát các nguyên liệu trên vào nồi hấp trong 30 – 40 phút. Khi các nguyên liệu chín thì cho lòng đỏ trứng phết đều lên mặt và mở nắp.

Bước 5: Nhìn thấy lòng đỏ trứng chín thì tắt bếp. Cho món ăn ra bát và dùng chung với cơm nóng.

Vịt nấu khoai môn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Nửa con vịt đã làm sạch, 300gr khoai môn cao, 2 viên chao đỏ, 2 viên chao trắng, chao, muối, nước mắm, hạt nêm, hành khô, tỏi, hạt tiêu, nước dừa, bún, rau xà lách ăn kèm, hành lá, gừng, rượu trắng để rửa vịt, phần nước chấm ăn kèm: 2 viên chao trắng, đường, chanh… và các dụng cụ nấu bếp.

Bước 1: Gừng rửa sạch, giã nhuyễn rồi trộn cùng rượu trắng. Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Vịt rửa sạch với nước muối pha loãng rồi chặt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Rưới từ từ hỗn hợp rượu gừng vào thịt vịt, ngâm khoảng 20 phút rồi rửa lại thật sạch bằng nước, cho thịt vịt ra rổ để ráo nước.

Bước 3: Cho phần vịt vào thau lớn, cho thêm hành khô, tỏi băm, chao trắng, chao đổ, 1 thìa muối, 1 thìa đường, nửa thìa hạt nêm, tiêu rồi trộn đều. Ướp thịt vịt 2 – 3 tiếng cho thấm các loại gia vị.

Bước 4: Bắc nồi với 2 thìa dầu ăn lên bếp đun nóng rồi cho tỏi vào phi thơm. Cho phần thịt vịt đã ướp vào xào qua rồi cho ít nước vừa vào đun sôi.

Bước 5: Nước sôi, bạn đun tiếp khoảng 20 phút với lửa nhỏ. Cho thêm 1 bát nước dừa tươi vào ngang với phần thịt vịt. Đun nồi vịt trên lửa nhỏ, trong quá trình này bạn nêm nếm lại món ăn cho vừa khẩu vị.

Bước 6: Tiếp tục đun thịt vịt thêm 40 – 50 phút nữa thì cho khoai môn vào nấu cùng. Khi thấy khoai môn chín, bạn nêm nếm lại món ăn rồi tắt bếp.

Bước 7: Cho 2 viên chao trắng cùng 1 thìa đường vào chén, cho nước cốt chanh vào khuấy đều cho nhuyễn. Bạn thu được phần nước ăn kèm với món vịt nấu khoai.

Bước 8: Thêm hành lá đã thái nhỏ vào nồi vịt nấu khoai môn, thêm ít tiêu xay lên trên rồi múc món ăn ra bát, thưởng thức cùng cơm hoặc bún tươi.

Bánh khoai môn chiên

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200gr khoai môn, 1 quả trứng, 1 củ hành tím, 3 tép tỏi, một ít hành lá và rau mùi, một ít bột mỳ, dầu ăn, muối… và các dụng cụ nhà bếp.

Bước 1: Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Rau mùi nhặt sạch, rửa rồi để ráo, thái nhỏ. Đập trứng vào bát, đánh tan lòng đỏ và lòng trắng.

Bước 2: Khoai môn rửa sạch rồi hấp chín, sau đó nghiền mịn cho vào thau nhỏ. Cho vào thau khoai ít muối, ít tăm hành tỏi băm, hành lá và rau mùi, trộn đều.

Bước 3: Cho ít bột mì vào 2 lòng bàn tay rồi dùng tay ngắt từng cục khoai môn nhỏ vo cho tròn, ấn dẹt.

Bước 4: Bắc chảo dầu ăn lên bếp đun sôi. Dầu sôi thì lấy từng miếng bánh khoai môn nhúng vào trứng rồi cho vào chảo dầu chiên giòn 2 bên.

Bước 5: Bánh chín vàng giòn, bạn gắp ra đặt vào đĩa có lót giấy thấm dầu hoặc vào khay bánh để dầu rỉ bớt. Tiếp tục thực hiện chiên bánh đến khi hết phần nguyên liệu.

Chè khoai môn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 600gr khoai môn cao, 1 bát con gạo nếp, đường nâu, muối, 1 bó lá nếp… và các dụng cụ nấu bếp.

Bước 1: Gọt sạch bỏ khoai môn, rửa nhiều lần với nước cho sạch nhớt rồi cắt thành hình quân cờ vừa miệng ăn. Lá nếp rửa sạch, bó gọn.

Bước 2: Vo gạo nếp thật kỹ nhiều lẫn với nước rồi cho gạo vào nồi, cho lá nếp vào nồi. Đổ vào nồi 3 bát nước con rồi bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ.

Bước 3: Trong quá trình nấu, thỉnh thoảng bạn nên dùng muôi khuấy nhẹ để gạo không bị sến dưới đáy nồi.

Bước 4: Gạo sôi được khoảng 15 – 20 phút thì phần khoai môn vào nấu cùng. Để chế độ lửa nhỏ nấu khoảng 10 phút, vừa đun vừa khuấy nhẹ nhàng.

Bước 5: Cho đường nâu vào nồi chè, đun tiếp khoảng 20 phút. Nêm nếm lại vị nồi chè cho vừa dùng. Đun đến khi thấy gạo nếp nở to và đặc lại thì tắt bếp.

Bước 6: Múc chè ra bát dùng nóng. Nếu muốn dùng nguội bạn có thể để chè nguội bớt rồi cho thêm vào vài viên đá. Cho thêm nước chốt dừa lên bát chè để tăng độ thơm ngon.

Tham khảo dịch vụ: Nhận nấu tiệc sinh nhật Đà Nẵng

Nem khoai môn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 300gr thịt xay, 100gr tôm bóc bỏ, 1/2 củ khoai môn, 1/2 củ cà rốt, 3 củ hành khô, 1 quả trứng, 1 nắm miến dong, các loại gia vị, các dụng cụ nấu bếp.

Bước 1: Khoai môn gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi, vắt bớt nước. Miến dong ngâm nước lạnh cho mềm rồi vớt ra để ráo.

Bước 2: Cho tất cả các nguyên liệu sơ chế vào 1 thau nhỏ. Cho thịt và tôm xay đã chuẩn bị vào. Đập vào thau 1 quả trứng rồi trộn đều. Cho vào ít muối, mì chính và tiêu xay, trộn đều để các nguyên liệu tiếp xúc đều gia vị.

Bước 4: Bắc chảo dầu lên bếp đun sôi rồi cho từng cái nem vào chiên vàng với lửa nhỏ. Đến khi thấy toàn bộ miếng nem chín vàng thì vớt ra cho vào khay rỉ dầu. Chiên đến khi hết phần nêm đã làm.

Nem khoai môn có thể thưởng thức cùng cơm hoặc nhâm nhi cùng vài cốc bia lạnh thì quá tuyệt!

Mứt khoai môn

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 450gr khoai môn, 225gr đường cát, 55ml nước lọc, 1 ống vani hoặc 4,5 gr đường vani, các loại gia vị, các dụng cụ nhà bếp.

Bước 1: Gọt vỏ khoai môn, rửa sạch chất nhờn trên khoai thì cắt thành từng thanh vừa dùng, để khoai thiệt ráo nước.

Bước 2: Bắc chảo đầu lên bếp đun sôi. Cho khoai môn vào chiên, khoai vừa chín tới thì vớt ra.

Bước 3: Lấy một cái chảo khác bắc lên bếp, cho đường và vani cùng ít nước vào đun với lửa vừa. Khi hỗn hợp nước đường keo lại thì cho khoai môn đã chiên vào.

Bước 4: Liên tục đảo đều phần khoai môn đến khi thấy đường chuyển sang màu trắng và bám trên miếng khoai thì tắt bếp.

Bước 5: Cho phần mứt khoai môn ra mâm, để nguội rồi cho vào lọ thủy tinh để bảo quản. Bạn cũng có thể đóng gói để tặng người thân nữa đấy!

Khoai môn cùng những công thức chế biến siêu dễ giúp nhà bạn có bữa cơm ngon và giàu dinh dưỡng. Các mẹ đã học thuộc cách nấu chưa? Vào bếp trổ tài chiêu đãi cả ngay nào! với bài trên, Vita Mart chuyên cung cấp rau organic ở Đà nẵng hi vọng sẽ giúp ích được bạn làm ra được các món ăn ngon và chất lượng.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Mầm Non Giới Thiệu Các Bữa Ăn Và Các Món Ăn trên website Vinaconex.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!